Bog

Người lao động hưởng chế độ nghỉ ốm đau như thế nào?

Trong quá trình lao động, làm việc, ốm đau là chuyện khó có thể tránh. Đây là điều không người lao động nào mong muốn vì việc này sẽ ảnh hưởng tới năng suất lao động trong quá trình làm việc. Luật pháp nước ta đã có những điều chỉnh phù hợp để hỗ trợ người lao động khi ốm đau. Chúng tôi sẽ giúp người lao động nắm rõ chế độ nghỉ ốm đau theo pháp luật Việt Nam trong bài viết sau.

1. Đối tượng áp dụng chế độ nghỉ ốm đau

Đối tượng áp dụng chế độ nghỉ ốm đau

Theo Điều 2, Luật Bảo hiểm xã hội 2014, nước ta quy định những đối tượng sau sẽ được áp dụng chế độ nghỉ ốm đau:

  • Người lao động là công dân Việt Nam thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc
  • Người lao động là công dân nước ngoài vào làm việc tại Việt Nam có giấy phép lao động hoặc chứng chỉ hành nghề hoặc giấy phép hành nghề do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp được tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc theo quy định của Chính phủ.
  • Người sử dụng lao động tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc.
  • Người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện là công dân Việt Nam từ đủ 15 tuổi trở lên và không thuộc đối tượng quy định tại khoản 1 Điều này.
  • Cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan đến bảo hiểm xã hội.

Nếu bạn nằm trong những đối tượng được quy định theo điều này thì bạn sẽ được hưởng chế độ nghỉ ốm đau theo pháp luật Việt Nam.

2. Thời gian hưởng chế độ nghỉ ốm đau

Thời gian nghỉ ốm đau

Người lao động cần nắm rõ thời gian nghỉ ốm đau theo Điều 26 Luật Bảo hiểm xã hội 2014:

Nếu người lao động thuộc đối tượng quy định tại các điểm a, b, c, d và h khoản 1 Điều 2 của Luật này, thời gian nghỉ sẽ như sau:

Hưởng 30 ngày nếu đã đóng bảo hiểm xã hội dưới 15 năm; 40 ngày nếu đã đóng từ đủ 15 năm đến dưới 30 năm; 60 ngày nếu đã đóng từ đủ 30 năm trở lên

Làm nghề hoặc công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hưởng 40 ngày nếu đã đóng bảo hiểm xã hội dưới 15 năm; 50 ngày nếu đã đóng từ đủ 15 năm đến dưới 30 năm; 70 ngày nếu đã đóng từ đủ 30 năm trở lên.

Nếu mắc bệnh cần chữa trị dài ngày thì được nghỉ tối đa 180 ngày tính cả ngày nghỉ lễ, nghỉ Tết, ngày nghỉ hằng tuần. Nếu vẫn tiếp tục điều trị thì được hưởng tiếp chế độ ốm đau với mức thấp hơn nhưng thời gian hưởng tối đa bằng thời gian đã đóng bảo hiểm xã hội.

Mời bạn tham khảo thêm bài viết sau của chúng tôi: Học cách sử dụng loa kéo tay khi thuê loa di động

3. Mức hưởng chế độ nghỉ ốm đau

Khi nghỉ vì ốm đau, người lao động cần chú ý tới mức hưởng khi đang ở chế độ này theo Điều 6 Luật Bảo hiểm xã hội 2014:

  • Mức hưởng chế độ ốm đau theo quy định tại khoản 1 Điều 26 và Điều 27 của Luật bảo hiểm xã hội được tính như sau:

Mức hưởng chế độ ốm đau = Tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội của tháng liền kề trước khi nghỉ việc/24 ngày x 75 (%) x Số ngày nghỉ việc được hưởng chế độ ốm đau

Đối với người lao động nghỉ việc do mắc bệnh cần chữa trị dài ngày:

  • Mức hưởng chế độ ốm đau đối với bệnh cần chữa trị dài ngày = Tiền lương đóng bảo hiểm xã hội của tháng liền kề trước khi nghỉ việc x Tỷ lệ hưởng chế độ ốm đau (%) x Số tháng nghỉ việc hưởng chế độ ốm đau
  • Tháng nghỉ việc hưởng chế độ ốm đau được tính từ ngày bắt đầu nghỉ việc hưởng chế độ ốm đau của tháng đó đến ngày trước liền kề của tháng sau liền kề. Trường hợp có ngày lẻ không trọn tháng thì cách tính mức hưởng chế độ ốm đau cho những ngày này như sau:
  • Mức hưởng chế độ ốm đau đối với bệnh cần chữa trị dài ngày = Tiền lương đóng bảo hiểm xã hội của tháng liền kề trước khi nghỉ việc/24 ngày x Tỷ lệ hưởng chế độ ốm đau (%) x Số ngày nghỉ việc hưởng chế độ ốm đau

Hi vọng qua những thông tin chúng tôi cung cấp, bạn đọc đã nắm rõ những điều cần lưu ý khi người lao động hưởng chế độ nghỉ ốm đau. Hãy liên lạc với tới đường dây nóng bảo hiểm xã hội của Luật Dương Gia để được chúng tôi hỗ trợ tư vấn các vấn đề liên quan đến ốm đau hoặc tư vấn vấn pháp luật hành chính trực tuyến, giải đáp thắc mắc.

Thông tin liên hệ tư vấn luật bảo hiểm xã hội: CÔNG TY LUẬT DƯƠNG GIA – Phòng 2501, tầng 25, tháp B, Golden Land, 275 Nguyễn Trãi, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội

>> Xem thêm: Cập nhật những công nghệ thay đổi tương lai con người

Những bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button